Trang chủ  >  Bản tin tài chính  >  Hải Quan  

Hải quan Dubai giới thiệu nền tảng chuỗi khối để hợp lý hóa chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu

Ngày đăng: 22/9/2024 | 4:23:42 PM
Hải quan Dubai giới thiệu nền tảng chuỗi khối để hợp lý hóa chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu

Ngày 08/07/2024, Hải quan Dubai đã công bố ra mắt một nền tảng chuỗi khối mới nhằm giải quyết các bất cập trong chuỗi cung ứng ở Dubai và xuyên biên giới.

Sử dụng công nghệ để tăng cường hoạt động của cơ quan Hải quan và đảm bảo quản lý biên giới hiệu quả hơn là điều cần thiết để giúp các cơ quan Hải quan đối phó với những căng thẳng và áp lực của môi trường thương mại quốc tế trong thế kỷ 21. Vì thế, Hải quan Dubai hy vọng giải pháp chuỗi khối (blockchain) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ dữ liệu chống giả mạo, tiết kiệm thời gian, công sức và giảm lượng giấy tờ khổng lồ cho chuỗi cung ứng tại Dubai. Giải pháp chuỗi khối này được đưa ra như một phần của chiến lược rộng lớn hơn nhằm củng cố vị thế của Dubai như một thành phố “thông minh” hàng đầu và thúc đẩy tăng trưởng thương mại trong khu vực.

Liên quan đến sáng kiến này, tiến sĩ Abdullah Busnad, Tổng cục trưởng Hải quan Dubai cho biết: “Mục tiêu là làm cho môi trường kinh doanh ở Dubai suôn sẻ hơn, hợp lý hơn và minh bạch hơn”. Sáng kiến này phản ánh cam kết của Hải quan Dubai đối với sự đổi mới sáng tạo và tầm nhìn của Cơ quan này nhằm giúp củng cố vị thế của Dubai này như một trung tâm thương mại toàn cầu hàng đầu. Ông Abdullah Busnad cũng nhấn mạnh rằng nền tảng này sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho Hải quan Dubai mà còn đóng vai trò là công cụ quan trọng để cộng tác với các cơ quan chính phủ khác.

Chủ tịch Cơ quan Cảng, Hải quan và Khu vực Tự do, Ông Ahmed Bin Sulayem cho biết: “Sự đổi mới này phản ánh tầm nhìn của chúng tôi trong việc biến Dubai trở thành trung tâm thương mại và logitics toàn cầu”. Ông Ahmed Bin Sulayem lưu ý giải pháp chuỗi khối nhằm mục đích cắt giảm thời gian và công sức bằng cách đơn giản hóa nhiều thủ tục để đẩy nhanh thủ tục hải quan và giao dịch thương mại. Giải pháp chuỗi khối cũng sẽ cải thiện tính minh bạch của chuỗi cung ứng bằng cách tạo điều kiện chia sẻ dữ liệu chống giả mạo và giảm lượng giấy tờ khổng lồ thường liên quan đến các quy trình này.

Ảnh: Chuỗi khối: một công nghệ hữu ích để áp dụng trong quản lý chuỗi cung ứng quốc tế. Nguồn: WCO

 

Chuỗi khối từ lâu được xem là giải pháp theo dõi sự di chuyển của hàng hóa theo thời gian thực trong chuỗi cung ứng và góp phần chống gian lận và hàng giả. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng vẫn còn những trở ngại cho việc áp dụng đại trà công nghệ này.

Sáng kiến ​​này của Hải quan Dubai cung cấp những bài học kinh nghiệm quý báu cho các cơ quan Hải quan khác trên thế giới trong việc ứng dụng công nghệ để hiện đại hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động hải quan.

Hải quan Dubai được biết đến là cơ quan tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ đột phá (tiên tiến) như: trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, dữ liệu lớn và phân tích dữ liệu nâng cao để hiện đại hóa hoạt động hải quan và tạo thuận lợi thương mại. Một số sáng kiến nổi bật của Hải quan Dubai bao gồm:

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI):

- Mirsal 2: Hệ thống thông minh này đóng vai trò như một "Trợ lý ảo" cho các cá nhân và doanh nghiệp, thông qua việc cung cấp thông tin và hỗ trợ 24/7 về các dịch vụ của Hải quan Dubai. Mirsal 2 sử dụng kỹ thuật xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để hiểu và phản hồi các truy vấn phức tạp.

- Kiểm tra hàng hóa với sự hỗ trợ của AI: sử dụng công nghệ AI để phân tích dữ liệu hình ảnh tia X và dữ liệu hình ảnh khác nhằm phát hiện hàng hóa bất hợp pháp, hàng giả và hàng nhái hiệu quả hơn.

- Dự đoán rủi ro: sử dụng các thuật toán AI được sử dụng để phân tích dữ liệu giao dịch (tờ khai) lịch sử, xác định các dấu hiệu (mẫu) rủi ro tiềm ẩn và hỗ trợ công chức ra các quyết định kiểm tra hàng hóa thông minh hơn.

Chuỗi khối (Blockchain):

- Nền tảng Chuỗi khối Thương mại Dubai: Nền tảng này tạo ra một sổ cái kỹ thuật số an toàn và minh bạch cho tất cả các chứng từ thương mại, giảm thiểu gian lận, đơn giản hóa quy trình và rút ngắn thời gian xử lý.

- Theo dõi và Truy xuất nguồn gốc: Công nghệ chuỗi khối được sử dụng để theo dõi hành trình của hàng hóa từ nguồn gốc đến điểm đến, tăng cường tính minh bạch và chống hàng giả.

- Thư tín dụng kỹ thuật số: Hải quan Dubai đã thử nghiệm thành công tín dụng thư trên nền tảng chuỗi khối, giúp giảm thiểu giấy tờ và đơn giản hóa các giao dịch tài chính quốc tế.

Dữ liệu lớn (Big Data) và Phân tích dữ liệu:

- Nền tảng Dữ liệu Hải quan Thông minh: Nền tảng này thu thập và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau (giao dịch thương mại-tờ khai hải quan, mạng xã hội, thông tin tình báo) để cung cấp thông tin chi tiết về xu hướng buôn lậu, tối ưu hóa hoạt động và đưa ra các quyết định chính sách dựa trên việc sử dụng dữ liệu.

- Cá nhân hóa dịch vụ: Phân tích dữ liệu giúp Hải quan Dubai hiểu rõ hơn về nhu cầu của các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp và cung cấp các dịch vụ được cá nhân hóa dựa trên hồ sơ rủi ro và lịch sử giao dịch.

- Cải thiện hiệu quả hoạt động: Bằng cách phân tích dữ liệu hoạt động nghiệp vụ, Hải quan Dubai có thể xác định các nút thắt cổ chai, tối ưu hóa phân bổ nguồn lực và cải thiện hiệu quả tổng thể của quy trình thủ tục hải quan.

Nhờ ứng dụng thành công công nghệ tiên tiến, cơ quan Hải quan Dubai đã đạt được những kết quả ấn tượng: rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa; tăng cường khả năng phát hiện và ngăn chặn buôn lậu; nâng cao sự tuân thủ của doanh nghiệp; nâng cao hình ảnh và năng lực cạnh tranh của Dubai như một trung tâm thương mại toàn cầu.

Thảo luận (0)
Nhấn Shift + Enter để xuống dòng. Đăng nhập để gửi thảo luận
0 ký tự
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC:
Unistars on
Facebook Twitter Gplus RSS
Thông tin thị trường
Ngoại tệ
Mua CK Bán
Giá vàng
Tin mới đăng
Đại học Điện Lực - Unistars
Hội thảo cập nhật kiến thức đối với Doanh nghiệp có giao dịch liên kết (chuyển giá)
Z Enterprise: IT Tech Company - Z Soo Accounting Corporation - Unistars International Auditing Co., Ltd
WCO công bố Báo cáo nghiên cứu chuyên sâu về quy tắc cộng gộp xuất xứ
Hải quan Dubai giới thiệu nền tảng chuỗi khối để hợp lý hóa chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu
Thống kê tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại và linh kiện, phụ tùng ô tô trong tháng 8 năm 2024
Phát triển thị trường chứng khoán an toàn trong bối cảnh chuyển đổi số
Bộ Tài chính đồng hành cùng các Quỹ Bảo vệ môi trường triển khai Thông tư 57/2024/TT-BTC
Cần thiết đưa công cụ bảo hiểm giá trở lại Nghị định kinh doanh xăng dầu
Xem xét bổ sung Dự án Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh
Tin đọc nhiều trong tháng
Uni 13-10-2016 - Huong dan thoi diem phat sinh thay doi DKT cua ho gia dinh, ca nhan
Uni 07-08-2013 - Huong dan ke khai nop thue nha thau
Uni 24-06-2013 - Huong dan su dung phieu xuat kho kiem van chuyen noi bo
Uni 21-10-2013 - Huong dan xu phat vi pham hanh chinh thue
Uni 14-12-2012 - Sua doi, bo sung mot so dieu cua luat quan ly thue
Uni 05-11-2013 - Huong dan khau tru và quyet toan thue TNCN tu tien luong tien cong
Uni 09-07-2013 - Huong dan Luat sua doi, bo sung Luat thue TNDN
Uni 02-05-2013 - Huong dan che do quan ly, su dung va trich khau hao tai san co dinh
Uni 09-10-2013 - Huong dan ve gach cheo phan con trong tren hoa don
Uni 11-12-2012 - Quy dinh muc luong toi thieu vung
© 2010 - 2015 Bản quyền thuộc về Công ty Kiểm toán Quốc tế Unistars